จารวา (Jarawa) หนึ่งในสี่ชนเผ่าดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย มานับตั้งแต่มีมนุษย์คนแรกๆ อพยพเข้ามาในพื้นที่นี้ ปัจจุบันมีประชากรเหลืออยู่เพียง 250-300 คน กระจายอยู่ในเกาะขนาดใหญ่สองแห่ง ทางฝั่งตะวันตกของเกาะอันดามันกลางและเกาะอันดามันใต้

ชนเผ่าจารวาตัดขาดจากโลกภายนอกมานานนับพันๆ ปี คาดว่าบรรพบุรุษของชาวจารวาและเผ่าอื่นๆ ในเกาะอันดามันเป็นมนุษย์กลุ่มแรกจากอาฟริกาที่อพยพข้ามมาถึงเกาะอันดามันได้สำเร็จ แต่ปัจจุบันมีคนอินเดียเข้าไปตั้งรกรากในเกาะอันดามันนับแสนคน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าชนเผ่าดั้งเดิมที่อาศัยอยู่มาก่อนหลายเท่า
ชาวจารวามักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มประมาณ 40-50 คน ดำรงชีพโดยการเร่ร่อนล่าสัตว์หาของป่า พวกเขาล่าหมูป่า จิ้งเหลน ปลา ด้วยธนูและลูกศร ซึ่งปลายลูกศรนั้นทำด้วยเหล็ก ผู้ชายหาปลาด้วยธนูและลูกศรตามริมฝั่งแม่น้ำ ขณะที่ผู้หญิงจับปลาโดยใช้ตะกร้า อาหารหลักเป็นพวกสัตว์น้ำ หอย รวมทั้งพวกผลไม้ รากไม้ต่างๆ และน้ำผึ้งที่ได้จากป่า พวกเขาสร้างกระท่อมชั่วคราวอยู่อาศัย และใช้แพที่ต่อขึ้นอย่างหยาบๆ ข้ามแม่น้ำลำคลอง
เดิมชาวจารวาไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนภายนอกนัก และบางครั้งก็เข้าจู่โจมพื้นที่อื่นๆ ที่ชาวเบงกอลีและคนกลุ่มอื่นๆ ที่รัฐจัดสรรให้เข้ามาอยู่อาศัย ทางองค์การบริหารเกาะอันดามันและนิโคบาจึงได้ริเริ่มส่งคณะสื่อสารเข้าหาชาวจารวาและผูกมิตรกับพวกเขาเป็นระยะ ตั้งแต่ปี 1974 เป็นต้นมา และนับแต่นั้นชาวจารวาก็เริ่มเป็นมิตรกับคนภายนอกโดยเฉพาะกับทีมสื่อสารของรัฐ ซึ่งเข้ามาพร้อมกับของกำนัลประเภทมะพร้าว กล้วย และผลไม้ต่างๆ
ซึ่งภัยสำคัญที่ทำให้จำนวนของชาวจารวาลดลงมาจากการบุกรุกของคนภายนอก โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างถนนหลวงผ่านเข้าไปในป่าในช่วงทศวรรษที่ 1970 ถนนเหล่านี้นำมาซึ่งการบุกรุกเข้ามาอยู่อาศัยของคนภายนอก ที่เข้ามาดักจับสัตว์ ตัดไม้ ในใจกลางถิ่นที่อยู่ของชาวจารวา รวมทั้งมีรายงานการรุกรานทางเพศกับผู้หญิงชาวจารวาด้วย
อีกทั้งการท่องเที่ยวก็เป็นภัยคุกคามประการหนึ่ง ที่นำพานักท่องเที่ยวภายนอกเข้ามาสู่เขตสงวนของชาวจารวา รีสอร์ทหรูหราก็มาเปิดใกล้ถิ่นอาศัยของชาวจารวาทำให้พวกเขาติดต่อกับภายนอกมากขึ้น นอกจากนั้นโรคภัยต่างๆ จากคนภายนอกได้เข้ามาแพร่ระบาดโดยที่ชาวจารวาไม่มีภูมิคุ้มกันมาก่อน เช่น การระบาดของโรคหัดในปี 1999 ทำให้ประชากรจารวาเสียชีวิตไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์
แม้ว่ารัฐบาลอินเดียได้กำหนดเขตพื้นที่สงวนสำหรับชาวจารวาไว้ แต่ขนาดพื้นที่ได้ค่อยๆ ลดลง ยิ่งมีการก่อสร้างถนนและมีผู้คนจากแผ่นดินใหญ่อพยพเข้ามามากก็ยิ่งทำให้ชาวจารวาถอยร่นเข้าไปในป่ามากขึ้น และเหลือพื้นที่น้อยลงทุกที
จารวานับเป็นชนเผ่าโบราณที่กำลังจะสูญหายไปเต็มที่หากทางรัฐบาลไม่ได้ให้ความคุ้มครองอย่างจริงจัง และคนภายนอกยังคงคุกคามอย่างต่อเนื่อง เห็นทีเรื่องราวของชาวจารวาคงจะกลายเป็นเพียงตำนานเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://en.wikipedia.org/wiki/Jarawa_people_(Andaman_Islands)
อ้างอิง
http://learningpune.com/?p=19527 เรียนอินเดีย-ปูเณ่