หลายๆ ท่านที่ได้ชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร คงจะแปลกใจไม่ใช่น้อยกับกลุ่มชนเผ่าที่เข้ามาลอบสังหารพระองค์ ว่าชนเผ่านี้มีจริงหรือไม่  เท่าที่ได้ชมภาพยนตร์ถ้าไม่บอกกล่าวว่า ชนเผ่านี้คือชนเผ่านักล่าหัวมนุษย์แล้ว เราๆ ท่านก็คงนึกไม่ออกว่า พวกเขาเหล่านั้นคือเผ่าอะไร และมาจากไหน?
เอาล่ะเราลองมาดูกันว่า ชนเผ่านี้มีที่มาอย่างไร และอยู่ที่ไหนในปัจจุบัน?
“นากา” คือชื่อชนเผ่าหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในประเทศอินเดียทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ และรวมไปถึงประเทศพม่าด้วย
คำว่า “นากา” หลายๆคนยังถกเถียงกันว่ามีหมายหมายอย่างไร และเป็นคำของภาษาใด แต่ที่แน่ๆแล้ว ภาษาที่ชาวนากาใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นภาษาที่อยู่ในตระกูล Tibeto-Burman languages group  ในภาษาพม่า “นากา” หมายถึงพวกที่นิยมเจาะหูเจาะจมูก แต่ในทางกลับกัน ในภาษาฮินดีแล้ว “nanga” หมายถึง “เปลือย”
พวกชนเผ่านากานั้นที่อยู่ในประเทศอินเดียนั้น อาศัยอยู่ รัฐมณีปุระ รัฐอรุณาจัลประเทศ และรัฐอัสสัม  และที่อยู่นอกประเทศอินเดียก็อาศัยอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนของอินเดีย และประเทศพม่า
ในอดีตชนเผ่านากามีชื่อเสียงมากในเรื่องการล่าหัวมนุษย์ และในปัจจุบันถึงแม้จะล้มเลิกไปแล้วถึงประเพณีดังกล่าว แต่ก็ยังคงหลงเหลือกะโหลกมนุษย์ไว้ให้ดูเป็นจำนวนมาก
ในอดีตแล้วชนเผ่านากานั้นเป็นรัฐที่เป็นอิสระไม่ขึ้นตรงต่อประเทศใด แต่ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศอินเดียได้ส่งกำลังทหารเข้าบุกยึดและทำการผนวกดินแดนของชนเผ่านากาให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดีย
ในปัจจุบันชาวอินเดียที่มาจากแถบตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียในแถบดินแดนของพวกชนเผ่านากา ในแถบ นากาแลนด์ มิโซรัม อรุณาจัล มณีปุระ ชาวอินเดียพวกนี้ จะถูกดูถูกว่าเป็นพลเมืองชั้นสอง ด้วยเหตุผลที่ว่าหน้าตาไม่เหมือนพวกตน คือ พวกสืบเชื้อสายมาจากพวกชนเผ่าอินโดอารยัน ซึ่งมักทะนงตนว่าตัวเองเป็นผู้ชนะและมีวัฒนธรรมเหนือกว่า
คนไทย เนปาล และทิเบต ก็ถือว่าโดนดูถูกจัดอยู่ในประเภทนี้ด้วยเช่นกัน อันนี้แสดงให้เห็นถึงความคับแคบและการปลูกฝังอย่างผิดๆ และที่ขึ้นชื่ออย่างมากในความคับแคบ ก็คือ คนในรัฐมหาราชฎระ ที่มักดูถูกคนต่างชาติ และต่างรัฐด้วยประหนึ่งว่าตนเองอยู่ในรัฐที่เจริญกว่าที่อื่นๆ ในอินเดีย และบางครั้งเลยเถิดไปว่าตัวเองดีที่สุดในโลก
โดยบางครั้งถึงกับออกปากพูดจาไล่คนต่างชาติเลยทีเดียว แต่เท่าที่พบส่วนมากจะเป็นพวกที่มีวิสัยทัศน์แคบ และไม่จำกัดในเรื่องการศึกษาเสียด้วย เพราะการศึกษากับวิสัยทัศน์ มันคนละเรื่องกัน
จากประสบการณ์จริงของผู้เขียน ชาวอินเดียที่มาจากตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียนี่ล่ะ น่าคบหามากกว่าชาวอินเดียทั่วไป  เพราะด้วยเหตุที่วัฒนธรรมค่อนข้างใกล้เคียงกัน และนิสัยใจคอของพวกเขาจะคล้ายๆ คนไทย
นอกเรื่องไปเยอะ เรามาดูภาพชนเผ่านากา ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมกัน
อ้างอิง
http://learningpune.com/?p=5353 เรียนอินเดีย-ปูเณ่